Bệnh nan y : Đổ mồ hôi máu thường xuyên trên mặt

Bệnh nan y : Đổ mồ hôi máu thường xuyên trên mặt

Gửi bàigửi bởi audible » Thứ 3 Tháng 8 28, 2018 8:54 pm

ĐỔ MỒ HÔI MÁU THƯỜNG XUYÊN TRÊN MẶT

Mỗi khi căng thẳng hoặc vận động: leo cầu thang, đi bộ, ra ngoài trời nắng... mặt cô bé N.(11 tuổi) lại toát mồ hôi màu đỏ. Kèm theo đó là triệu chứng mệt mỏi, đau đầu.


Báo Công an TP.HCM cho biết, ngày 27/8, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết, lần đầu tiên tiếp nhận và điều trị ca bệnh đổ “mồ hôi máu” (hematohidrosis) trên mặt là trường hợp rất hiếm gặp trên thế giới.

Bệnh nhi là bé gái H.T.Q.N (11 tuổi) trú ở huyện Đăk Đoa (TP.Pleiku, Gia Lai) được người thân đưa đến bệnh viện từ ngày 23/8.

Ông H.V.T (40 tuổi) – bố bệnh nhi, bé N mắc bệnh “mồ hôi máu” trên mặt gần 4 tháng qua. Bệnh khởi phát cách đây 3-4 tháng, khi cháu bé đang chuẩn bị kết thúc năm học lớp 5, “mồ hôi máu” đổ trên mặt khiến bé N mệt mỏi, da mặt căng, đầu đau.

Đáng lo ngại hơn là có ngày bé N đổ “mồ hôi máu” đến 3-4 lần, nên gia đình lần lượt đưa cháu vào 3 bệnh viện ở Sài Gòn và được các bác sĩ chỉ định điều trị viêm da theo đơn thuốc, nhưng không khỏi bệnh.

Trên báo Thanh niên, TS.Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn – Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa cho biết: "Xét nghiệm mồ hôi của bé N. chỉ có thành phần bạch cầu, không thấy hồng cầu. Màu đỏ trên mồ hôi bé N. là từ các mao mạch nhỏ li ti, có thể do stress làm căng phồng mạch máu đến gây vỡ mao mạch. Hiện chúng tôi đang làm xét nghiệm lại mồ hôi màu đổ của bé N. để xác định có phải máu ở đó ra hay không”.

Sức khỏe của bé N. bình thường như những bé khác, chỉ khi căng thẳng, ra mồ hôi máu thì bé bị mệt, đau đầu.

“Hiện căn bệnh cực hiếm này chưa có phác đồ điều trị, nên chúng tôi chỉ điều trị triệu chứng, giảm lo âu, căng thẳng cho cháu N. Căn nguyên của bệnh liên quan đến yếu tố thần kinh, là do căng thẳng làm giãn các mao mạch dẫn đến vỡ các mao mạch đó, đổ vào các tuyến mồ hôi ở bên ngoài”, bác sĩ Toàn cho biết thêm.

Trên báo Dân trí, ông H.V.T (bố của cháu N) cho hay, “Khi mệt mỏi, căng thẳng thì cháu bị ra “mồ hôi máu”. Khi đó da mặt cháu thường căng ra, kèm theo biểu hiện đau đầu. Có ngày tình trạng này xảy ra 3-4 lần, nhiều khi cháu vận động đi lên cầu thang hay vận động ngoài trời nắng, mặt toát mồ hôi có màu đỏ”, ông T. cho biết.

Ông T. cho biết thêm, bé N. là con giữa trong 3 người con của anh, từ khi sinh ra, cháu N rất khỏe mạnh. Từ 3-4 tháng trở lại đây, N. xuất hiện tình trạng "lạ" khiến cả gia đình lo lắng. Trong dòng họ nhà ông T. cũng chưa có ai bị bệnh tương tự nên gia đình rất lo lắng.

“Gia đình đã đưa cháu vào khám tại Bệnh viện Nhi Đồng II, Bệnh viện Huyết học, Bệnh viện Da liễu Sài Gòn . Tuy nhiên, cháu được chẩn đoán viêm da, uống thuốc theo đơn nhưng không khỏi bệnh”- ông T lo lắng nói.

Qua xét nghiệm về máu, siêu âm chức năng gan, thận của bệnh nhân đều cho kết quả bình thường, không có bất kỳ rối loạn nào. Riêng xét nghiệm mồ hôi của bé N. chỉ có thành phần bạch cầu, không thấy hồng cầu. Do chưa có phác đồ điều trị loại bệnh này nên các bác sĩ khoa da tổng hợp chỉ điều trị triệu chứng, giảm lo âu, căng thẳng cho bệnh nhi.

Trong dòng họ bé N., chưa ai từng bị mắc bệnh tương tự. Do đó, khi phát hiện, gia đình rất lo lắng nên đã đưa bé N. vào Sài Gòn khám tại nhiều bệnh viện chuyên khoa lớn nhưng chỉ được chẩn đoán viêm da, uống thuốc theo đơn nên không khỏi bệnh.

Theo TS.Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn – Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, đây là ca bệnh hiếm thấy trên thế giới.
audible
 
Bài viết: 598
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 5 06, 2011 4:32 am

Re: Bệnh nan y : Đổ mồ hôi máu thường xuyên trên mặt

Gửi bàigửi bởi admin » Thứ 4 Tháng 8 29, 2018 12:00 am

Khi đổ mồ hôi máu thì phải đo AH 2 tay và đo đường ngay lúc đó sẽ biết nguyên nhân tại sao.
admin
Site Admin
 
Bài viết: 6798
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 4 17, 2011 12:18 am


Quay về Thông Tin Y Tế

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến5 khách