Không quan trọng cái đặt tên, huyệt Cưu Vĩ là Đan Điền Thần là nói về chức năng của huyệt nơi âm dương giao nhau của Nhâm-Đốc, là trung điểm giữa khoảng cách Tâm-Thận cách nhau 8 thốn 4, phía trong Cưu Vĩ là 1 điểm Hư Vô Huyệt Lý rộng 1 thốn 2, tương đương với giao điểm âm dương của trời đất cách nhau 84 muôn ngàn dặm (84x muôn là 10000 x dặm là 1km732) là khoảng cách giữa mặt trời và qủa đất, nơi đó tạo ra sấm sét, nhưng không ai chỉ ra đúng vị trí nào cố định, nó tạo ra lửa ra sức nóng, tôi đặt nó là Đan Diền Thần có chức năng điều hòa thủy hỏa, điều hòa tiêu hóa, điều hòa chất lỏng, Còn Ấn Dường hay Bách Hội chỉ có Khí đi qua, là chất nhẹ thanh hơn thì ở trên cao, Đan Diền Tinh Khí Hải ở dưới thấp, điều hòa lọc thức ăn thành tinh thành máu và thải chất cặn bã phân và nước tiểu.
Còn sách khác chỉ đặt tên mà không biết công dụng khí hóa âm dương, do đó tên không quan trọng, mà quan trọng ở điểm đặt tên theo chức năng khí hóa, thì Thần không ở Ấn đường hay Chiên Trung hay Bách Hội.
Đông y chia sự khí hóa thành 3 vùng : Thượng tiêu thuộc Khí có mũi và phổi hít vào nhận oxy (thanh khí), thở ra loại thán khí (trược khí) do đó thượng tiêu không phải là Đan Điền Thần. Trung tiêu là tỳ vị, gan mật nhận thức ăn như 1 nhà máy, xay lọc phân thanh hóa trọc, thanh là chất lỏng dưỡng trấp biến thành máu, hạ tiêu lại phân thanh hóa trọc 1 lần nữa do chức năng thận để biến thành tinh, tủy, và loại cặn bã thành phân và nước tiểu.
Còn đối với Thiền thì gọi phần thượng tiêu là Thần vì thần là bộ đầu chứa hệ thần kinh và Ý dẫn đầu chỉ huy vạn pháp, là vị trí trú đóng của thần ở nê hoàn cung không có điểm nào cố định. Thần và Ý xem như ông vua của 1 nước là 1 cơ thể con người, nơi xương ức gọi là Huỳnh Đình cung hay giáng cung có nghĩa là vua phải ra nơi sân rồng này họp triều chính cùng bá quan văn võ là các thượng thư lục bộ như bộ giáo dục, y tế, kinh tế, nông nghiệp, thương mại...có ý nghĩa vua là thần phải điều hành việc nước giống như điều hành chức năng khí hóa của lục phủ ngũ tạng, thì chức năng của Thần giúp cơ thể khí hóa là ở điểm Hư Vô huyệt Lý này bên dưới vị trí huyệt Cưu Vĩ chứ không phải huyệt Cưu Vĩ.
Nếu vua là thần ở bộ đầu Nê Hoàn Cung giống như vua ở với tam cung lục viện rượu chè gái đẹp mà không ra họp triều chính ở Huỳnh Đình Cung thì nuớc loạn. Còn đem Ý là thần ra họp triều chính ở sân rồng điều hành chức năng hoạt động của việc nước đối với xã hội, điều hành lục phủ ngũ tạng nuôi dưỡng bảo trỉ cơ thể khỏe mạnh, thì chính nơi này theo nghĩa chức năng là nơi tập trung quyền lực, sinh ra mọi năng lượng cần thiết nuôi sống con người thì gọi là Đan Điền Thần, chỉ có thần ở đây con người mới có sự sống.
Hiểu theo nghĩa ở thế Tịnh của thiền thì Ý ở bộ đầu gọi là Thần, còn hiểu theo nghĩa Động thuộc chức năng thì Thiền cũng phải đem Ý là Thần xuống Trung Tiêu khi thực hành thì thần làm việc nơi đây nên đều đúng.
Cho nên tập theo Môn Khí Công Y Đạo thực hành, đầu tiên phải tập luyện bài Lập Lư Đảnh giống như xây trụ sở để vua quan hội họp là nơi tập trung quyền năng, dùng hơi thở qua mũi, tụ tại Giáng Cung tạo ra sức nóng tỏa ra toàn thân, bước thứ nhất gọi là Thần với Khí hòa hợp tạo thành thai thánh.
Bước thứ hai muốn nước nhà thịnh vượng phải có kế hoạch phát triển, cần nguyên liệu âm, cần lửa dương, gọi là phép luyện đơn trong lò bát quái theo cách luyện đơn của Thái Thượng Lão Quân luyện diên-hống là hai loại chất độc, diên là chì, hống là thủy ngân, nung trong lò bát quái với nhiệt độ cao giống như luyện kim luyện vàng với nhiệt độ trong lò 2 ngàn độ trong 1 thời gian lâu cho đến khi 2 chất liên kết thăng hoa nổ 1 tiếng đùng tan thành bột mịn mầu đỏ gọi là chu xa còn ít phần trăm chất độc không uống được, luyện thêm chu xa thành thần xa là loại bột mầu đỏ tươi bọc viên thuốc của đông y chuyên chữa bệnh thần kinh, thuốc uống được hết độc. Với cách luyện thở thai tức ở Đan Điền Thần giống luyện đơn, chuyển hóa tất cả những thức ăn có chứa độc tố hay xung khắc ngũ hành không hòa hợp trong bao tử sẽ trờ thành máu, khí công gọi là luyện Khí hóa Tinh (thức ăn biến thành dưỡng trấp giống như thành chu xa) luyện tiếp đưa dưỡng trấp thấm qua ruột non theo máu về tim nhận oxy biến thành máu đỏ giai đoạn này gọi Tinh hóa khí thành khí lực tăng sức mạnh cho cơ thể, khí dư thừa cất vào kho chứa khí là biển khí là vùng Chân Khí Huyệt cũng vô hình, nhưng huyệt tác động khí này là vị trí huyệt Khí Hải, luyện tiếp đưa khí từ Khí Hải qua Mệnh Môn gọi là giai đoạn biến Tinh hóa Tủy nuôi thần kinh nảo bộ để làm trẻ hóa tế bào là giai đoạn khí hóa thần, từ Mệnh Môn luyện tiếp lên bộ đầu tạo ra sóng năng lượng tiếp thu năng lượng huyền bí của vũ trụ, liên lạc được với thế giới bên ngoài, giống như 1 máy computer gắn được hệ thống Internet thì ngồi ờ nhà mà biết mọi chuyện của thế gian, là giai đoạn thần hoàn hư. Lúc đó gọi là :
[i]Xuất thần lên cảnh thần tiên. Học thêm tâm pháp bí truyền cao siêu.[/i]
Như vậy những người không thực chứng không biết rõ Đan điền thần ở đâu, nên Wikipedia cũng chỉ gom nhặt ý kiến để viết ra, chứ không phải dạy cách áp dụng, nên không phân biệt đúng sai.
Xin xem thêm bài :
Sách Khí Công Y Đạo
https://docs.google.com/file/d/0BzTtsb_ ... =drive_webTu Chân Nội Lý Đồ
http://khicongydaododucngoc.blogspot.ca ... -chan.htmlhttp://video.yahoo.com/watch/4027063/10892586Thân
doducngoc