Y LÂM BỔ TÚC - KHÍ HÓA

Nơi giúp đỡ lẫn nhau trau giồi kiến thức.

Y LÂM BỔ TÚC - KHÍ HÓA

Gửi bàigửi bởi admin » Thứ 4 Tháng 7 25, 2018 6:38 pm

Y LÂM BỔ TÚC - KHÍ HÓA


Xưa nay bần đạo vẫn ưa thích sách của danh y Vương Thanh Nhậm “ Y Lâm Cải Thác “. Cả đời Vương thanh Nhậm chỉ viết được một quyển sách mà tên tuổi được lừng danh muôn thuở.

Sau một thời gian nghiền ngầm hấp thụ những bài của thầy Đỗ Đức Ngọc ( KCYD ), bần đạo trước đó có tên là TAM TÀI LUẬN. Bần đạo đổi danh xưng “ Y LÂM BỔ TÚC “ vì thấy bể học mênh mông, thầy Ngọc y lý uyên thâm lại học hỏi đó đây không ngừng, bần đạo phải chạy theo sau “ phụ họa “ cho nên gọi là BỔ TÚC. Nếu nói cho đúng , phải gọi là phụ họa. Bần đạo chỉ có thể phụ họa cho những gì đã biết và có kinh nghiệm hạn hẹp của mình.

Bài học kinh nghiệm lâm sàng của thầy Ngọc có rất nhiều. Nhiều bài cao siêu, trình độ và kinh nghiệm của bần đạo không có nên không dám đem ra mổ sẻ để cùng nhau học. Các bạn thông cảm. Nếu các bạn hiểu và có kinh nghiệm về những bài học của thầy Ngọc thì xin chia sẻ để chúng ta cùng học và nghiên cứu.


XƯA NAY ĐÔNG Y HỌC CHUẨN BỆNH đều phải dựa vào ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH, LỤC KINH TRUYỀN BỆNH làm bản gốc.

Thầy Ngọc đã phá vỡ nhiều góc cạnh Âm Dương, nhưng thuyết Ngũ hành thầy vẫn bị trói buộc.


Thuyết Âm Dương _ có nhiều Y gia học và hiểu khác nhau. Có lẽ học để biết chứ chả tìm góc mà hiểu cho nên giảng lúc này, lúc nọ . Tự Y gia họ cũng hoang mang , rồi cho rằng thuyết Âm Dương bao hàm quá lớn học mãi không hết………… Buồn cười quá !


VƯƠNG THANH NHẬM – lấy KHÍ HƯ HUYẾT Ứ mà luận bệnh và trị bệnh. Trăm bệnh trúng trăm “ Bách phát bách trúng. Vì vậy đã trở thành một đại danh Y.



ĐỖ ĐỨC NGỌC_ tôi đã theo ngài, thích cái Y lý của ngài “ KHÍ CÔNG Y ĐẠO “ .

Vì bần đạo xưa kia cũng cùng một ý. Tất cả vạn vật sống được nhờ KHÍ ! Được bảo trì, bảo tồn nhờ huyết. Như vậy KHÍ là vua, HUYẾT là quân thần tá sứ cũng là muôn dân.


Xưa nay tôi rất dị ứng về cái thuyết NGŨ HÀNH luận bệnh. Vì nó là một cái lòng vòng mà các Y gia ngày nay nghe qua cũng cười trừ. Vì sau khi nghe áp dụng giảng dạy vào lâm sàng thì đầu óc mù tịt, nói lung tung -chẳng đâu vào đâu , chẳng ai hiểu gì cả. Sau này các Y gia cứ lấy cái mù tịt đó tự đắc mà đi giảng dạy khắp nơi , ở học đường và ngoài đời. Mặc cho mọi người hiểu hay không .. Còn nữa, cũng chẳng cần biết bệnh hoạn có khá hơn không.

Mạch học chưa thông, Y lý chưa tường mà các Y gia vẫn không thực sự chịu trao đổi với các bạn đồng nghiệp . Mạnh ai nấy lo “ Cứ sợ các bạn giỏi thì bát cơm của mình bị mất chăng ?”

Chính vì các Y gia kỵ tài lẫn nhau, nên không thể phát triển tài năng của mình và không thể đóng góp gì – khác gì “ Hoa quả đã có, chỉ biết hái ăn. Không biết trồng trọt phân bón hay chăm sóc. Không những thế, ăn xong còn tự đốn cây đi “ . Các Y gia còn tự ái, tự cao là có bằng cấp không học hỏi đóng góp thêm mà chỉ biết lòe, phẩm chất không có thì sao ĐÔNG Y không thể không xuống cấp.

Bệnh nhân càng ngày càng xa lánh chê bai. Bần đạo nói lên sự thật, các bạn và các thầy đừng bức xúc nhé. Phải thành thật thừa nhận rồi mới có thể thấy khuyết điểm để vượt qua. Chúng ta cùng nhau học hỏi và đóng góp nhé. Người mà phát huy Đông Y nhanh nhất và đơn giãn nhất chính la thầy BÙI QUỐC CHÂU “ DIỆN CHẨN LIỆU PHÁP “. Thế mà các Y gia chính thống có bằng cấp cứ chê bài ngài ấy không có bằng cấp chính quy ! Thật buồn cười cho những người cao ngạo. Chê người khác mà mình chẳng có trò gì ngoại trừ cái tài chê bai và một mãnh bằng.


Y LÂM BỔ TÚC – không ngoại lệ , lúc nào cũng phải học hỏi và đóng góp. ta cũng phải dùng tất cả những y lý đứng đắn nhất và đơn giản nhất để thực hiện. Nhưng phải có KẾT QUẢ . Chính KẾT QUẢ là tiếng nói trung thực nhất.



Y LÂM BỔ TÚC – dựa vào Y lý cổ xưa chứ chẳng phải tự chế hay tự sáng tác. Nhưng lấy góc để suy nghĩ và thực hiện. KẾT QUẢ mới là tiếng nói.


Tất cả mọi vật đều dựa vào KHÍ mà hiện hữu. Cũng chính vì KHÍ mà vạn vật ra đi không trở về.

KHÍ YẾU → thì hình không thể rõ. MẠNH → rõ …. MẤT → HÌNH cũng theo mà mất đi.


KHÍ _ tưởng một mà hóa ra nhiều. Nhiều đến nỗi ta không thể biết hết.

Có KHÍ tụ , KHÍ tán …… đi xuôi- ngược , đi lên-xuống, đi ra-vào , đi nhanh-chậm ,

Có KHÍ mạnh-yếu, đặc lỏng , nặng -nhẹ , nóng-lạnh , co-giãn , cong-thẳng … cứng-mềm

Có KHÍ tối -sáng , yêu -ghét , cho-cướp , thiện-ác , giúp -hại , điên cuồng- thông minh …

Có KHÍ phá- sữa … công- thủ ...buồn-vui … thông -nghẽn ...chận – thoát ….

Còn nữa và còn nữa …………………


Tất cả các KHÍ này luôn luôn luân chuyển trong cơ thể, làm việc tuần tự và giúp đỡ lẫn nhau thật chặt chẽ theo một quy luật bảo tồn. Chúng tự biết phận sự của mình. Một khi công việc và phận sự của một phần tử nào bị chậm trễ hoặc rối loạn thì KHÍ ở láng giềng lập tức bõ thêm công sức để làm thêm chức vụ của kẻ đang bị bệnh cho công việc được hoàn thành, không được bỏ dở. Trong một thời gian ngắn kẻ bệnh không trở về, thì cơ thể sẽ mượn tạm KHÍ bên ngoài để giúp việc. Nếu lâu quá mà tên bệnh ấy không trở về thì cơ thể phải mướn luôn kẻ ngoài làm việc FULL-TIME. Sau đó tên ngoại cuộc FULL-TIME được Visa rồi trở thành công dân “ citizen “.


Dù luận bệnh thế nào đi nữa, thầy Ngọc đã đi một bước rất xa, tác động KHÍ CÔNG , y DƯỢC và y THỰC …. Sau đó lại bấm huyệt, xoa bóp, nặn máu , điều chỉnh cơ bắp. Thực là một kho tàng.

Cái hay của thầy là biện luận chỉ căn cứ vào KHÍ-HUYẾT và ĐƯỜNG ( Tam tài luận ).

Bài giảng của thầy Ngọc rất hay và đơn giản. Vì quá đơn giản mà làm cho mọi người còn ngờ vực.

Đôi khi dụng lý NGŨ HÀNH mà thành lòng vòng. Nhờ khúc quanh này mà bần đạo nhảy vào.


Các thầy và bạn đã thấy ta luận về KHÍ , ta sẽ luôn luôn lấy KHÍ là gốc là sự sống, còn ĐƯỜNG -HUYẾT chỉ là phụ trợ…….. Như vậy sự vận động là chính !!!!!!!!! Hoan hô thầy Ngọc.

Bộ não ( có tai mắt mũi, miệng, lưỡi )_ được sáng suốt, tươi sáng , khỏe mạnh, nhanh nhệnh là nhờ có khí …………

Nếu Não thiếu KHÍ ( Oxy ) thì dù Huyết đầy đủ cũng vô dụng. Nếu không tin, khi thấy não thiếu HUYẾT, bơm HUYẾT vào Não xem sao ? KHÍ _ chính là sự sống cũng là sức mạnh.

Tay chân thiếu khí → tay chân yếu. Bơm máu vào → tay chân mạnh lên chăng ?

Ung thư mọc khắp nơi vì thiếu KHÍ , Bơm MÁU-ĐƯỜNG → ung thư tự diệt chăng ? Đâu dễ vậy.


Chính vì KHÍ cái KHÍ PHỨC TẠP này thầy Ngọc đã giảng dạy và truyền bá rất sâu rộng mà mọi người thờ ơ ……… Bệnh không hề thuyên giảm, không dứt hoặc bệnh sẽ trờ lại !

KHÍ bên ngoài ( do môi trường, ăn uống, sự sinh hoạt ) được cơ thể ta chấp nhận CHỈ KHI NÀO cơ thể và Tâm ta chịu hợp tác – tức là chịu hoạt động và vận động. Khi bệnh nhân tự vận động theo sự hướng dẫn, tức là bệnh nhân đã chịu hợp tác. Đã có sự hợp tác thì sẽ có sự biến chuyển lạ thường.

Có nhiều bệnh nhân hoàn toàn không hợp tác không chịu vận động mà để thầy thuốc hay thân nhân của mình ôm lấy cơ thể của mình mà thao tác, Tâm của mình thì phớt lờ. Đó là đã tự mình khước từ sự sống , sự hợp tác……


Sau này các bạn sẽ thấy KHÍ HIỆN NGUYÊN HÌNH khi bệnh tật xuất hiện – KHÍ NÀO ? KHÍ GÌ ? Mà sao là vậy ?


Nam Nguyên
----------

Lý́ thuyết đông y có 4 công thức gom vào một câu nói : Âm-Dương Ngũ Hành Tạng phủ bao gồm :
Khí Huyết, Hư -Thực, Hàn-Nhiệt, Biểu-Lý.

A-Đông y có phần khám tìm nguyên nhân bệh bằng máu đo áp huyết thay cho bắt mạch :

Máy đo Áp huyết dùng để khám bệnh Khí-Huyết là âm hay dương, hư hay thực, hàn hay nhiệt do kết quả mà máy đo được :
1-Khí hư, khí thực là áp huyết tâm thu chỉ khí lực cũng gọi là dương hư, dương thực
2-Huyết hư, huyết thực, là áp huyết tâm trương chỉ thức ăn thực là dư thùa, hay thức ăn thiếu, khi đo bên tay trái. Chỉ huyết thực dư thùa hay hư là thiếu huyết đo bên tay phải bên gani, cũng gọi là âm thực hay âm hư...
3-Áp huyết số thứ ba chỉ nhịp tim là tốc độ bơm máu tuần hoàn của tim nhanh hay chậm, nhanh là thực hay dương thì người nóng, chậm là hư hay âm là người lạnh.

B-Chữa bệnh theo ngũ Hành phải tuân thei công thức : Con hư bổ mẹ, Mẹ thực tả con chính là áp dụng ngũ hành, không chữa theo ngũ hành kể cả đông y lẫn tây y đều là phản khoa học, chỉ chữa ng̣ọn mà không chữa vào nguyên nhân gốc bệnh :

a- Nếu bệnh do chính kinh, không do kinh mẹ kinh con thì cũng phải sử dụng ngũ hành của ngũ du huyệt theo quy tắc :
Đầu kinh âm là mộc, hỏa, thổ, kim, thủy, nằm ở đầu ngón tay đến khuỷu tay và đầu ngón chân đến nhượng chân, có 5 hành trong đường kinh để bổ hư tả thực, còn theo chức năng của ngũ du huyệt thì 5 huyệt này có tên huyệt : Tinh, Vinh, Nguyên, Kinh Hợp.
Đầu kinh dương là huyết kim sinh thủy , mộc, hỏa, thổ cũng tính từ đaâu ngón tay chân đến khuỷu tay hay nhượng chân, còn theo chức năng củ ngũ du huyệt thì 5 huyệt này có tên : Tĩnh, Vinh, Du, Kinh, Hợp.

b-Nếu chính kinh bệnh thực phải tả kinh con, như kinh bao tử thực là thổ, phải tả kinh con là kinh Đại trường là kim, cho xổ đi cầu làm nhẹ bụng chính là tả vào kinh con, tây y cũng áp dụng như vậy mới có kết qủa.

c-Nếu chính kinh hư phải bổ kinh mẹ, như kinh phổi yếu kinh niên, hơi thở yếu do kinh mẹ là bao tủ không đủ khoẻ do thiếu ăn, thiêu khí ,thì phải bổ kinh bao tử...

Tóm lại thầy đông y chữa bệnh không áp dụng ngũ hành trong chữa bệnh để lập lại quân bình âm-dương thì không phải là thầy đông y, mà là thầy châm cứu tây y chỉ chữa ngọn theo công thức huyệt, không trả lời được khi có người hỏi tại sao phải dùng huyệt này, tại sao bổ huyệt này, tại sao phải tả huyệt này, nếu bỏ không dùng huyệt này có được không, thì thầy châm cứu tây y không trả lời được hay trả lời sẽ biết ngay không biết gì về ngũ hành trong chữa bệnh.
Còn nói ẩu là Xưa nay tôi rất dị ứng về cái thuyết NGŨ HÀNH luận bệnh, không cần biết ngũ hành chỉ cần biết kết quà thì phải kiểm chứng lại bằng những kiểm chứng của tây y như đo lại áp huyết 2 tay để so sánh, đo lại đường huyết, đo lại pH nước bọt xem âm hay dương thay đổi tốt hay xấu. do đó cần phải chữa theo đông y mà kiểm chứng theo tây y.

Xem thêm bài này :

CHỮA BỆNH CỦA TÂY Y
KHÔNG THEO ĐÚNG QUY LUẬT QUÂN BÌNH ÂM-DƯƠNG MỚI LÀ PHẢN KHOA HỌC
viewtopic.php?f=14&t=7704
admin
Site Admin
 
Bài viết: 6798
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 4 17, 2011 12:18 am

Quay về Chia xẻ Kinh Nghiệm Chữa Bệnh

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến24 khách