Nam Mô Bổ Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô A Di Đà Phật
Kính lễ Tổ, Thầy,
Kính chào Sư Cô Triệu Ân, Thầy Đỗ Đức Ngọc, Hòa Thượng Thích Trí Đức
Con là Nippon, người có 2 bài viết 23 và 35 trên trang http://nghieepbenh.wordpress.com từ năm 2010
Từ đ1o đến nay, do bận rộn công việc mưu sinh và nhiều thứ khác, Nippon không thường xuy6n theo dõi các bài viết và hoạt động của Khí Công Y Đạo. Gần đây, lên mạng theo dõi tiếp, biết Thầy Ngọc đã nghỉ hưu và lập ra môn Khí Công Tịnh Độ, Nippon rất vui mừng, vì Tịnh Độ là giáo pháp mà Nippon tò mò nghiên cứu và thâm nhập trong thời gian gần đây.
Tịnh Độ và Thiền Tịnh song tu.
Đối với pháp môn Tịnh Độ và Thiền, qua kinh Thủ Lăng Nghiêm, Nippon biết rằng Tịnh Độ là pháp tu của Đại Thế Chí Bồ Tát (Phẩm Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương) và Thiền là pháp tu của Quán Thế Âm Bồ Tát (Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát Nhĩ Căn Viên Thông Chương).
Giữa 2 pháp tu này có thể ghép thành một pháp tu không ? Tuy bỏ một thời gian tìm hiểu, nhưng Nippon thấy hình như phép tu này là do người đời sau (sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn) lập ra. Chẳng nhẽ lúc còn tại thế Đức Phật không giu2p chúng sanh tìm ra một phép tu của 2 Đại Bồ Tát hay sao ? Gần đây, Nippon tìm được cuốn kinh Niệm Phật Ba La Mật .
(Địa chỉ download : http://niemphat.net/Kinh/niemphatbalamat.htm).
Trong cuốn Kinh này, tại phẩm thứ 5 : Quán Thế Âm Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương, Ngài Quán Âm Bồ Tát đã chỉ dẫn khá tường tận cho chúng sinh phương pháp Thiền Tịnh song tu. :
"Khi xưng niệm danh hiệu Phật, hành giả không để tâm dong ruổi theo thanh trần, mà xoay cái nghe vào Chân Tánh, đó là danh hiệu Phật đang tuôn chảy liên miên bất tận thành một dòng tâm, mà mỗi mỗi sát na đều hiển hiện Chân Như Tánh, chính nó thật là Tánh Nghe của mình, chẳng còn 2 tướng động và tịnh, toàn thể là vắng lặng, soi chiếu khắp mười phương. Đó là danh hiệu Phật đang tuôn chảy liên miên bất tận thành một dòng tâm.
Tiếp tục hành trì niệm Phật như thế, chẳng bao lâu Tánh Nghe cũng không còn. Khi ấy, Phật Trí tự nhiên tỏa rạng, danh hiệu Phật vẫn tương tục, không gián đoạn.
Này Vi Đề Hy, trong pháp hội Thủ Lăng Nghiêm, tôi đã trình bầy nhân địa tu hành Nhĩ Căn Viên Thông cho đại chúng. nhưng thời mạt pháp, các kinh điển dần dần ẩn mất mà nên biết kinh Thủ Lăng Nghiêm sẽ bị diệt trước nhất, tiếp sau là kinh Lăng Già, kinh Kim Cương, kinh Ma Ha Bát Nhã, kinh Diệu Pháp Liên Hoa...Nếu không nương nhờ pháp Niệm Phật thì rất khó chứng đắc Nhĩ Căn Viên Thông, bởi vì sao ? Bởi vì Niệm Phật Tam Muội chính là môn Viên Thông đệ nhất."
Này Vi Đề HY, tất cả chúng sanh từ vô thỉ đến nay, vì lăn lộn trong đêm tối vô mình, nhận giặc làm cha, lấy vọng kiến làm chốn nương về, lấy biên kiến làm lương dược. Nhận ngã chấp, ngã kiến làm tâm, rời xa tri kiến giải thoát vô thượng. Do đó khởi tâm phân biệt, thấy đúng sai, tà chánh, thiện ác, chân ngụy....Nếu lọc sạch ngã kiến, ngã chấp thì thân tâm sẽ quang minh thường tại, chiếu suốt mười phương pháp giới. Tức đồng đẳng với Tri Kiến giác ngộ của chư Như Lai.
Nếu muốn gạn lọc ngã kiến, ngã chấp thì không chi hơn là phát huy năng lực vô biên của danh hiệu Phật.
Thật vậy, nhờ chuyên tâm xưng niệm Nam Mô A Di Đà Phật mà hành gia3tua62n tự chuyển Thức thành Trí.
Ngã chấp tự nhiên rơi rụng, ngã kiến tự nhiên tan mất như bong bóng nước dưới ánh mặt trời. Lúc bấy giờ tuy không lìa Cung Đâu Suất ma2va64n phân thân khắp vi trần quốc độ để chuyển pháp luân vô thượng, và khai thị tuệ giác cho vô lượng chúng sanh, giúp hết thảy tứ sanh cửu hữu cùng ngộ nhập Phật Tri Kiến.
Khi xưng niệm danh hiệu Phật, hành giả không để Thức nương theo nhân nduye6n mà dấy động, nên chẳng thành tựu pháp Y Tha Khởi. Vì không có sự tham dự của ngã và ngã sở nên Biến Kế sở chấp cũng chẳng tồn tại. Chỉ có danh hiệu Phật vẫn tuôn chảy liên miên bât tận thành dòng tâm, mà mỗi mỗi sát na đều biệu hiện Vô Thượng Diệu Viên Thức Tâm Tam Muội, tức là Chân Duy Thức Tánh.
Tiếp tục hành trì niệm Phật như thế chẳng bao lâu thì chẳng vòn thấy huyễn tướng của vạn pháp ở bên ngoài và cũng chẳng còn bắt gặp tâm thức ở bên trong. Trong hay ngoài đều giả dối, không thật. Ngay cả tướng Duy Thức cũng chẳng có nữa. Vì bao đời mười phương Như Lai, vi trần sát quốc độ, hư không, sắc pháp, tâm vương, tâm sở...đều không một thứ nào ra ngoài Chân Duy Thức Tánh mà tự hữu, tự sanh, tự diệt, danh hiệu Phật vẫn tương tục, không gián đoạn, như ó, như không, cho đến khi Chân Duy Thức biến mất, Đại Viên Cảnh Trí tự nhiên phơi bầy, danh hiệu Phật sẽ dẫn dắt hành giả đi vào tánh Viên Thành Thật, Chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn, Do đó, phải nói rằng Niệm Phật là pháp môn đệ nhất, dùng để chuyển Thức thành Trí mà chúng sanh thời Mạt Pháp phải siêng năn thọ trì"
(Trích phẩm thứ 5-Quán Thế Âm Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương)
D0o5c được phẩm này, Nippon rất vui mừng. Vì từ nay đã có cơ sở vững chắc để tu tập Thiền Tịnh song tu.