gửi bởi admin » Chủ nhật Tháng 1 05, 2014 2:14 pm
Về Sự tướng là hình thức bên ngoài, như đi chùa lạy Phật, tụng kinh gõ mõ, cúi lạy lễ Phật trang nghiêm thành kính. Còn về Lý thì cần học hiểu đạo.
Một người biết đọc kinh, hiểu lý thuyết thâm sâu chỉ là học giả mà chưa có thực hành, còn hành giả là có sự tu tập theo Sự tướng vừa chứng nghiệm Lý tướng lẽ thâm sâu của giáo lý, nên cần ba yếu tố quan trọng là Tín-Nguyện-Hạnh.
Dù người Hoa phát âm A-Mi-Tồ-Fò, người Ấn phát âm A-Mi-Ta-Ba hay người Việt phát âm A-Di-Đà-Phật nhưng mọi người đều có Tín-Nguyện-Hạnh giống nhau, nên đều biết và huớng về 1 vị Phật giống nhau, muốn đến cùng 1 nơi giống nhau.
TÍN:
3 loại người phát âm khác nhau, nhưng có 1 niềm tin giống nhau là Tin có Đức Phật ở Cõi Tây Phương Cực Lạc hiêu là A Di Đà , tin có 1 thế giới Cực Lạc, Tin vào 48 lời nguyện của vị Phật này nói không sai, nếu ai thành tâm cầu vãng sanh về với ngài thì phải niệm sao cho nhất tâm bất loạn sẽ được ngài rước về Tây Phương Cực Lạc
NGUYỆN
Phải phát nguyện giữ 5 giới, làm việc thiện, nguyện nhất hướng chuyên niệm cầu sanh tịnh độ, không gián đoạn, không xen tạp.
HÀNH :
Thực hành đều mỗi ngày theo lời hứa lời nguyện của mình, như con nguyện niệm danh hiệu A Di Đà Phật 100 xâu chuỗi mỗi ngày, ngồi thiền 2 giờ mỗi ngày, Lạy Phật Trì Danh, Phản Văn Trì Danh 1000 lễ lạy mỗi ngày như Hòa Thượng Tịnh Không hay Thầy Giác Nhàn.
Nếu 3 điều kiện này không đầy đủ, chỉ TIN mà không nguyện muốn về cõi này, còn NGUYỆN mà không thực hiện lời nguyện là thực hành, hay thực hành lơ là giải đãi, phạm giới, thì gọi là người không đủ phước đức nhân duyên, thì dù Sự tưóng có trang nghiêm tha thiết chỉ là đóng kịch, không TIN trọn vẹn vào 48 lời phát nguyện của Đức Phật A Di Đà thì dù có phát âm đúng cũng không có kết qủa bằng người câm ngọng không phát âm được nhưng nghe ai niệm thì lạy theo gọi là Lễ Phật Trì Danh, hay im lặng ngồi thiền tai nghe tiếng máy niệm gọi là Phản Văn Trì Danh, và có niềm TIN vững chắc có nơi cho mình về là Cõi Tây Phương Cực Lạc của vị Phật này mà không phải của vị Phật khác.
Môt thí dụ khác bình dân dễ hiểu hơn, khi 1 người nhà quê VN phát âm đến tên Biu-cờ-lin-Tưn, hay chúng ta nói Bill Clinton là cả hai cũng đang nói đến Tổng Thống ở nước Mỹ, dù phát âm có sai nhưng ý vẫn đang nói và nghĩ giống nhau về cùng 1 người, cùng 1 nước, vậy thì A Mi Ta Ba, hay A Mi Đà Phật, hay A Mi Tồ Fồ, hay A Di Đà Phật là đang nói đến cùng 1 vị Phật ở cõi Tây Phương Cực Lạc, chỉ trừ người không biết chuyện Sự Tích Đức Phật A Di Đà Phật là vị nào, ở đâu, có nguyện gì, mình có muốn cầu xin ngài độ mình không, thì dù có đọc đúng tên nhưng không biết mặt và ở đâu mới sợ bị lầm mà thôi.
Xin chấm dứt về lý thuyết ở đây mà chỉ cần thực hành trải nghiệm trong đời sống tâm linh, ai uống nước sẽ tự biết nóng hay lạnh khác nhau.
Xin xem thêm bài giảng của Thầy Thích Giác Nhàn về TÍN-HẠNH-NGUYỆN dưới đây để hiểu rõ hơn.
A Di Đà Phật