Theo mình biết thì:
Xá lợi là thành quả kết tinh công đức tích lũy lâu ngày các hành giả khi tu tập Phật Giáo.
Xá lợi có nhiều hình dạng, có nhiều màu sắc khác nhau. (nhìn giống như ngọc nhưng lại không phải ngọc) Nung đốt không cháy, ngâm không tan..khoa học không phân tích nhận biết nó là hợp chất gì, được kết tinh nên.làm sao mà có
Theo tôi biết thì có các loại( xá lợi não, xã lợi tóc, xá lợi xương, xá lợi nhục, xã lợi răng, xa lợi tạng , xá lợi lưỡi ..) từ màu sắc để nhận biết đó là xá lời của phần nào hình thành.
Xá lợi không thể thiểu hủy bởi vì nó là công đức tu hành của hành giả . Công đức thì không thể mất đi được cho dù người đó đã chết.
Công đức có thể tăng lên khi công đức đó làm lợi cho người khác, do đó xá lợi mới sinh thêm, lớn lên. Nhưng nó cũng tiêu đi khi người hành giả thọ nhận nó sau đó tu hành tổn đức.
Xã lợi Phật Thích Ca tại sao có nhiều? là tại vì xá lợi được sinh sôi do công đức của các vị hành giả tạo nên, sinh sôi rất nhiều và rất nhiều.( ví dụ công đức của bạn trên) là đã sinh sôi xá lợi.Nó cũng mất đi khi bạn ấy thường xuyên khoe khoang ... Hãy coi đó là chuyện vô thường.( Nam Mô A zi Đà phật.)
Câu chuyện trong cuốn Lời Vàng Của Thầy Tôi kể rằng: Người mẹ có một người con trai đi buôn ở xứ đất Phật. Lúc đó bà rất khát khao có được một vật dì đó là kỷ vật của Phật. Bà đã bao người con trai hãy thỉnh về cho bà. nhưng lần nào cậu con trai cũng quyên, Đến lần thứ ba thì bà nói nếu con không mang về được thì lần này mẹ sẽ chết cho con con coi. Lần này trên đương về đến sát biên giới người con mới sức nhớ việc mẹ nhờ, anh ta bí quá đành làm liều... Người con trai đã đưa về một cái răng của con chó đã chết ở ven đường. Bà mẹ không hề biết đó là răng chó, (do người con nói đó là răng Phật ) nên bà cứ nghĩ đó là răng của Phật...
Nhưng do sự thành kính và công phu trì niệm, đảnh lễ và coi vật đó như răng của đức Phật thật sự , rồi một ngày công đức của bà cũng làm cho cái răng chó đó mọc ra xá lợi Phật.
Như vậy công xá lợi không chỉ sinh ra từ cơ thể mình mà có thể sinh ra bất kỳ từ vật nào. ( mọi chúng sinh đều có chủng tử Phật)
Nam Mô A ZI Đà Phật