Chánh pháp thất truyền của Phật Thích Ca

Chánh pháp thất truyền của Phật Thích Ca

Gửi bàigửi bởi hoangthuynam » Thứ 5 Tháng 12 27, 2012 1:15 am

Chánh pháp thất truyền của Phật Thích Ca.
Tôi là một chúng sinh đã từng trôi lăn không nhàm mỏi trong 3 cõi 6 đường. Vì thế trong tâm thức tôi có niềm tin, sự thánh thiện của cõi Trời. Có định tâm, định lực hùng mạnh của cõi Atula. Có trí tuệ, sự hiểu biết của cõi Người. Có sự hoang dã, ngu khờ của nẻo Súc sinh. Có sự lầm lạc, mê mờ của kiếp Ngạ quỷ. Có sự hoảng loạn, tối tăm của chúng sinh trong Địa ngục. Không riêng tôi, bất kỳ chúng sinh nào còn trôi lăn trong 6 nẻo đều có trong tâm thức đầy đủ những thuộc tính đặc trưng của 6 nẻo.
Tôi lại mượn pháp Phật trình bày về tam giới. Như tôi đã nói từ trước Phật đã mượn ngôn từ và tùy thuận nhận thức loài người để phân định ra 3 cõi 6 đường. Bởi lẽ trên thực tế rất khó để phân định 3 cõi 6 đường cho rành rẽ vì nẻo Atula thật là muôn hình vạn dạng hiện diện ở cả 3 cõi 6 đường. Và ở mức độ tương đối, hầu hết chúng sinh mỗi nẻo thường tồn tại rất lâu trong nẻo họ hiện diện. Họ chỉ chuyển qua nẻo khác khi nhàm mỏi hoặc xảy ra một biến cố lớn khiến họ phải bừng tỉnh. Riêng nẻo Người thì việc luân chuyển có phần thường xuyên, năng động hơn vì lẽ loài người có trí tuệ, sự hiểu biết và khả năng phân biệt. Những đặc tính đó khiến con người sinh ra rất nhiều đức tính khác như yêu, ghét, hoài nghi, cao ngạo, tham đắm, si mê, nóng nảy, hiền từ,… và khả năng ghi nhớ, chất chứa, lưu giữ ký ức. Chính những điều mà dường như nẻo người hơn những nẻo khác lại khiến cho con người dễ mê mờ, lầm lạc trong 6 nẻo. Tuy nhiên, nẻo người thực sự có ưu thế hơn những nẻo khác đó là sự ưu việt về trí tuệ, sự hiểu biết - Đây chính là điều kiện cần và đủ để con người thoát khỏi luân hồi bằng việc đạt được chánh định - Sự hiểu biết về giác ngộ, giải thoát.
1. Nẻo Trời.
Đây là cảnh giới được xây dựng dựa trên nền tảng niềm tin về tự thân của mỗi chúng sinh. Chúng sinh hiện diện trong nẻo Trời thường có những rung cảm thăng hoa, những ước mơ đẹp, sự thánh thiện, hoàn mỹ,... Những chúng sinh này có cùng đặc tính được diễn đạt nôm na, dễ nhận biết bằng cụm từ “Cầu được ước thấy” - Họ sẽ ngay lập tức được thỏa mãn những điều mong muốn như ăn ngon, mặc đẹp, thân hình rực rỡ, dung mạo uy nghi, xinh đẹp,… Những chúng sinh tồn tại ở nẻo Trời, tiền kiếp của họ thường gieo nhiều nhân tốt, làm nhiều việc thiện, tích lũy phước duyên, có tấm lòng thanh cao, thánh thiện,… Nẻo giới này cao hơn 5 nẻo còn lại, những chúng sinh ở nẻo khác đều kiêng dè khi chạm phải. Trong nẻo Trời còn có sự hiện diện những vị thần sắc đẹp, thần đánh đàn, thần ca múa,…và cả những chúng sinh đạt định lực về sự giải thoát nhưng lại chưa buông bỏ được ý niệm về cái tôi thường tại. Đây là chúng sinh ở nẻo Atula bởi lẽ chúng sinh nẻo Atula định lực rất hùng mạnh. Những chúng sinh tồn tại ở cảnh giới này rất thong thả, ung dung, tự tại, dài lâu cho đến khi họ nhàm chán và cần có sự đổi thay. Họ dấy lên ý niệm cần có thân thì lập tức theo nghiệp lực rơi vào 6 nẻo. Cũng có rất nhiều chúng sinh trong nẻo Trời sau thời gian thì họ đạt được chánh định về sự giải thoát, chánh định này có được khi ở những kiếp người trước đó họ đã có dịp học hỏi, rèn luyện. Họ đã không còn trói buộc về thân, đánh tan ý niệm về cái tôi mà họ còn đang chấp giữ thì ngay lập tức họ thể nhập Niết bàn tịch diệt.
2. Nẻo Atula.
Đây là cảnh giới có định tâm, định lực vững vàng nhất trong 6 nẻo. Thế nên không có nẻo nào mà không có sự tồn tại của họ. Tiêu biểu cho nẻo Atula đó là những vị thần chiến tranh. Họ thực sự là những người thần binh, thần tướng. Họ ra đời là để đánh nhau, chiến đấu không dừng nghỉ. Hiển nhiên sau những trận giao tranh thì thương tích cũng đầy người, việc gãy tay, đứt chân, nát ngực, vỡ đầu,… là chuyện thường tình. Họ không cần quá nhiều thời gian để phục hồi nguyên vẹn và nâng cao khả năng chiến đấu. Ngoài ra, nẻo Atula còn có rất nhiều vị thần khác nhau tùy theo tâm ý của mỗi chúng sinh mà thành hình, định tâm hùng mạnh khiến chúng sinh nẻo Atula hoàn toàn làm chủ tâm ý bản thân. Cũng như chúng sinh nẻo Trời, chúng sinh nẻo Atula sau vô số kiếp hiện diện nẻo Atula thì nhàm mỏi, dừng lại và trôi lăn trong luân hồi.
3. Nẻo Người.
Đây là cảnh giới bạn đã biết. Con người là chúng sinh có trí tuệ, sự hiểu biết và khả năng quyết định tạo tác nghiệp nhân quả thiện ác. Điều này khiến cho con người quyết định con đường đi của họ sẽ đi trong 6 nẻo.
Tâm từ, tâm bi, tình yêu thương chân thành, sự hiểu biết và sự hiểu biết về giác ngộ, giải thoát sẽ giúp chúng sinh ở nẻo Người được sinh về nẻo Trời hoặc cõi Niết bàn.
Việc chú tâm, ghi nhớ và những thói quen tốt giúp con người có được định tâm, định lực vững chắc là lối dẫn con người vào nẻo Atula. Nếu có hiểu biết về chánh định thì việc thể nhập Niết bàn chỉ là vấn đề thời gian.
Việc thực hành thiện nghiệp, sống hòa đồng, hiểu biết và thương yêu giúp con người luân chuyển trong kiếp người. Đây là cảnh giới tốt nhất để tu tập đạt được chánh định giải thoát. Bởi lẽ con người không thể tồn tại mãi ở kiếp người rồi sẽ trôi lăn. Tham đắm, hơn thua, sân hận, si mê,… là những cám dỗ mà chỉ cần thiếu chút hiểu biết là con người rơi vào nẻo khác.
Bạn đừng cả nghĩ: Nếu ai cũng đạt được chánh định thì loài người sẽ dứt mất. Điều bạn cần làm là giải thoát chính bản thân mình khi bạn cảm thấy đó là việc làm cần thiết. Những chúng sinh khác sẽ lại luân chuyển thành người và tiếp tục đi trên con đường giải thoát. Bạn lại giả lập câu hỏi: Nếu tất cả chúng sinh nẻo khác quay về kiếp người và đạt được chánh định thì loài người sẽ phải diệt vong? Loài người sẽ không diệt vong khi tất cả chúng sinh lần tìm về chánh định vì trong 3 cõi 6 đường còn hai hạng chúng sinh mà bạn không rõ biết. Đó là những chúng sinh một tâm mà lại có nhiều thân và những chúng sinh một thân nhưng lại có nhiều tâm. Những chúng sinh này luôn hiện diện và giữ mãi sự tồn tại chúng sinh trong 3 cõi 6 đường. Loài người sẽ diệt mất khi chiến tranh, thù hận leo thang thành thế chiến thứ ba, trái đất nổ tung và không còn gì nữa. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn không còn nữa. Bạn vẫn còn sự sống và góp nhặt lại hình hài của mình từ những mầm sống trong cát bụi và không hẳn con người sẽ tìm lại hình dạng của con người hiện đại ngày nay. Việc này giống như ta đưa những nhà bác học tài ba, lỗi lạc nhất đến một vùng đất xa lạ, không trang bị cho họ bất cứ một vật dụng gì hỗ trợ cuộc sống. Họ sẽ phải tự thích nghi để tồn tại. Có lẽ họ sẽ không khác gì những con người sơ khai xa xưa. Thậm chí khả năng thích nghi của họ sẽ kém hơn vì những kỹ năng sinh tồn trong tự nhiên đã bị quên lãng. Nhưng khi họ tồn tại thì những tiềm thức sẽ dần khai mở và đồng thời họ cũng có những hướng thích nghi khác hơn.
Điều đáng sợ nhất trong nẻo Người là khả năng lưu giữ những điều đã qua và thói quen. Tuy nhiên, con người vẫn còn được một kỹ năng tối quan trọng là khả năng buông bỏ, không dính mắc nhưng không phải ai cũng đạt được kỹ năng rất quan trọng này. Việc có được kỹ năng này cần phải trải qua quá trình rèn luyện kiên trì, lâu dài, có chủ định và tích lũy.
Nhớ lại, tôi đã từng có kiếp những tưởng hại người nhưng chung cuộc thành ra lại hại chính mình. Ở kiếp đó, tôi là một chàng trai nghèo, tính tình chất phác đem lòng thương một cô gái cùng làng. Chúng tôi yêu thương nhau, cùng thề nguyền sẵn sàng vì nhau mà chết và nguyện hứa sẽ không lấy ai khác nếu không đến được với nhau. Nhưng thật không hay khi cậu ấm của một cường hào làng bên cũng để mắt đến cô gái. Việc tôi yêu cô gái đã trở thành cái gai trong mắt cậu ấm và tôi đã bị đánh đập, hành hạ cho đến chết. Mặc dù đã chết, tôi vẫn ôm giữ mối tình, tôi không thể dứt bỏ, quanh quẩn theo cô gái như bóng với hình. Cô gái đã rất buồn khổ. Điều này càng khiến tôi thêm đau xót. Kẻ hãm hại tôi lại đến chèn ép gia đình cô gái và đã cưới được người tôi thương. Sự căm tức, thù hận, đau khổ, sự phản bội,… khiến tôi vật vã và lời nguyền báo thù được khắc vào tâm thức. Oan nghiệt chất chồng. Cô gái có thai và sinh ra một bé trai. Tôi đã chuyển lại kiếp người với thân phận là con trai của những người tôi căm hận. Hiển nhiên là tôi không nhớ, không ý thức gì về lời nguyền nhưng tôi lại là một đứa bé hư hỏng, ngang tàng và bạo ngược. Tôi đã phá hỏng tất cả gia tài, sự nghiệp gia tộc. Tất cả không còn gì kể cả người thân. Họ chết dần mòn cùng với sự khánh kiệt của dòng họ. Tôi bắt đầu một kiếp sống nghèo đói, lang thang. Đó là kết quả truyền kiếp của việc chất chứa, nắm giữ sự u mê và thù hận.
Qua câu chuyện tiền kiếp, tôi lại có một lời nhắn gửi những người ghét bỏ thân mạng. Tôi đã bắt gặp những kiếp chúng sinh mê mờ không tìm được lối đi - Những người vì phút yếu lòng tự tìm đến cái chết. Họ không tìm được cách thoát ra những khổ đau trong cuộc sống. Họ chọn cái chết để giải tỏa mọi khổ đau. Họ đã nhầm lẫn! Chết không giải quyết được vấn đề. Họ vẫn giữ nỗi khổ đau, hụt hẫng, chán chường, yêu hận,… không thể thoát ra và cũng không còn thân xác và tâm trí để tìm ra hướng giải quyết. Sự đau khổ bức hại còn nặng nề hơn nỗi đau khổ khi họ sống, họ không thể làm gì khác ngoài việc chịu đựng sự hành hạ. Việc này có phần nào giống như việc ta đói bụng mà lại nhìn thấy rất nhiều đồ ăn, thức uống ngon lành bày ra trước mắt và ta không thể ăn. Cơn đói càng lúc càng tăng. Mùi thức ăn thơm phức mà ta chỉ có thể đưa mắt nhìn. Bạn hãy tự cảm nhận những cảm xúc khó chịu đựng đó. Hãy tỉnh táo giải quyết mọi việc hơn là làm cho sự việc trở nên tồi tệ hơn.
Trong quá trình thể nhập vào tiền kiếp ở hình hài con dòi, con bọ hung,… ăn xác thối, đống phân,… tôi bắt gặp rất nhiều đồng loại. Họ là những chúng sinh đã từng tham đắm việc uống ăn, đam mê, ham muốn,… và họ hiện diện trong những nơi mà con người cho rằng dơ bẩn nhất để tận hưởng những khoái cảm dục vọng, thỏa mãn sự thèm khát. Đây là lời cảnh báo đến những người vướng vào những đam mê, trụy lạc - Ma túy, mại dâm, cờ bạc, nát rượu,… Hãy nhận thức, ý thức lại hành vi và cố thoát ra khỏi những vũng lầy đen tối, nhầy nhụa.
Bạn đừng cạn nghĩ - Bạn sẽ không phải trả nghiệp quả nặng nề vì bạn chỉ là người gieo rắc những tệ nạn xã hội, chỉ là người môi giới mại dâm, buôn bán ma túy, chất kích thích,… chưa từng dùng qua những thứ độc hại đó. Điều đó không có nghĩa là bạn thoát được nghiệp quả. Bạn đã phải tiếp xúc với những chất kích thích, những cô gái bán xác thân,… những việc làm thường xuyên đó sẽ được ghi nhận lại. Hơn nữa, những hình ảnh của những con nghiện sự vật vã, sự đau đớn, tiếng kêu rên và cả sự thăng hoa, ảo giác phấn khích,… của con nghiện khi được tiêm chất kích thích sẽ khó thể xóa mờ trong ký ức và bạn sẽ thành con nghiện ở những kiếp về sau và bạn sẽ phải trả giá cho những thói quen xấu, được tích lũy qua nhiều đời.
Những con nghiện có được cảm giác gì khi được tiêm kích thích?
Một cảm giác thăng hoa tột bực, sự hưng phấn cùng cực nhưng đó chỉ là những ảo giác nhất thời. Tiếp theo sẽ là một sự đê mê, mê mờ, hư ảo và họ không nhận biết được rõ mọi việc. Cuối cùng là sự hụt hẫng, chán chường, hoài nghi, mất tất cả và cảm giác mặc cảm, tội lỗi ngự trị tâm trí. Những cảm giác không chân thật sẽ khiến người nghiện không làm chủ bản thân và những nẻo tối của kiếp sau sẽ rộng mở chờ những chúng sinh mê lầm bước vào và đóng chặt lại.
Nẻo người cũng có sự hiện diện chúng sinh nẻo Atula. Những người điên loạn. Định lực hùng mạnh khiến chúng sinh Atula tin rằng họ là một chiến binh, là một người tử tù, một người thầy cúng, người đưa ma,... Có lẽ không ít người biết việc - Một số người già chết rồi chợt sống lại và thay đổi tâm tính lẫn hành vi sống khác hẳn lúc trước khi chết. Họ ăn rất nhiều đến mức những người thân không thể ngờ một người già cả lại có thể ăn hết lượng thức ăn như thế và họ lại đòi ăn liên tục. Đối với những chúng sinh nẻo Atula nương gá thân xác con người, chúng ta chỉ có thể giúp họ không điều kiện. Họ đã từng là người, từng sống tham đắm, khổ đau và trong mối quan hệ nhân duyên chằng chịt có thể bạn đã nợ họ. Việc bạn có thể làm khi gặp phải trường hợp này là trả nợ tiền kiếp.
Việc nương nhờ thân xác người của chúng sinh nẻo Atula không hẳn là dễ thực hiện. Bởi lẽ ví như xác thân con người là một ngôi nhà thì thần thức, bản tâm của con người chính là người chủ của ngôi nhà đó. Ngôi nhà đó chỉ có một chìa khóa duy nhất và chỉ có người chủ nhà thật sự mới sử dụng được chiếc chìa khóa đó. Ngôi nhà đó thường xuyên đóng cửa, rất ít khi người chủ rời khỏi ngôi nhà. Ngay khi con người ngủ thì họ không đi ra khỏi nhà, họ chỉ tắt đèn và nghỉ ngơi. Chỉ khi ngôi nhà mở cửa, người chủ lại lơ là, mất cảnh giác thì chúng sinh nẻo Atula mới có thể tạm chiếm nhà người. Mặc dù là người chủ ngôi nhà nhưng việc dùng chìa khóa rời khỏi nhà, con người thường không thể chủ động. Phần lớn, con người chỉ rời khỏi ngôi nhà thân xác khi họ chết. Ngoài ra, Có một số người nhận thức về thế giới tâm linh, họ dùng công phu hành trì để thể nhập, tìm hiểu cõi giới khác, cũng như làm quen dần với việc thoát ly, tách rời thân xác. Việc này thật sự nguy hiểm vì lẽ nếu không có chánh định, định tâm vững vàng khi họ quay trở lại thì ngôi nhà đã có chủ mới hoặc là họ không còn nhớ cách mở cửa vào nhà. Chánh định, định tâm yếu kém họ sẽ không đủ sức giành lại ngôi nhà của chính mình. Chúng sinh nẻo Atula cũng không thể tự mở cửa ngôi nhà vắng chủ. Họ chỉ lẻn vào ngay tại thời điểm người chủ mở cửa bước ra nhưng do dự, không dứt khoát khép cửa lại. Tuy nhiên, thực sự cõi Atula vẫn thường xuyên mượn được nhà người. Bởi vì có một số người định tâm yếu kém, tâm trí mê mờ,… Những người này lại thường rơi vào tình trạng mở cửa nhà không tự chủ nên dễ bị chúng sinh nẻo Atula lợi dụng đoạt nhà. Những con người có định tâm yếu kém, tâm trí mê mờ,… cũng do bởi những nhân duyên nghiệp quả mà họ gieo từ trước. Họ chỉ có thể tự cứu họ bằng việc học lại sự tập trung và định tỉnh. Đây quả thật không phải là việc làm dễ dàng, họ cần phải kiên trì và nhờ sự gia hộ của Phật - Tín tâm niệm Phật.
4. Nẻo Súc Sinh.
Đây là nẻo chúng sinh không nhiều khả năng học hỏi, nhận biết. Chúng cũng bị hạn chế về khả năng ghi nhớ, lưu giữ hình ảnh trong não bộ. Chúng tồn tại chủ yếu dựa vào bản năng sinh tồn tự nhiên, tập tính hoang dã và ngu khờ hơn rất nhiều so với nẻo Người. Khả năng hiểu biết, ý thức, nhận thức,… yếu kém thể hiện chúng không biết chúng sinh nẻo Người bắt chúng, giết chúng để làm gì? Chúng chỉ biết chạm trán với loài người là rất nguy hiểm. Thế nên chúng thường lẩn tránh, trốn chạy. Về cảm giác, ở mức độ tương đối, chúng không có nhiều cung bậc cảm xúc phức tạp như ở loài người. Việc cắn xé gây thương tích, bị hành hạ, bị giết, bị nhốt,… thường gây cho chúng sinh nẻo súc sinh những cảm giác đau, sợ sệt, hoảng loạn,… nhưng chúng không mang nặng ý thức, tư duy về cảm giác đau khổ, phiền não,…
Những chúng sinh nẻo súc sinh thường luân hồi cục bộ nghĩa là chúng trải qua rất nhiều đời tồn tại trong hình dạng chủng loài mà chúng hiện diện bởi vì chúng có tập tính bầy đàn, tiếng kêu đồng loại, hình dạng chủng loài… là những tín hiệu được ghi nhớ do thói quen huân tập vì chúng thường xuyên dùng để giao tiếp, trao đổi thông tin với đồng loại.
Chúng chỉ luân chuyển sang chủng loài khác hoặc nẻo khác khi có những biến cố đặc biệt hoặc do cơ duyên thích hợp. Đây là nẻo có rất nhiều, rất nhiều chủng loài nên việc luân chuyển cũng muôn hình vạn dạng không thể trình bày rõ ràng, rành mạch. Tôi chỉ trình bày vài dạng luân hồi tiêu biểu, đơn giản. Điển hình là việc luân hồi giữa con gà và con sói với cả hai chiều thuận nghịch. Con gà sau rất nhiều kiếp tồn tại trong xác thân con gà. Vào một thời điểm nào đó, con gà bị lạc bầy và gặp phải một con sói. Lẽ thường, con sói sẽ đuổi bắt, vồ lấy con gà xấu số. Nhưng tập tính giống loài, con sói sẽ không ăn vội con gà, nó sẽ dùng con gà vào việc rèn luyện kỹ năng bắt mồi. Hiển nhiên là con gà rất hoảng loạn vì xung quanh toàn là hình ảnh những con sói hung ác. Ký ức mới đáng sợ này sẽ được ghi nhận với hình dạng, tiếng gầm gừ, việc đuổi bắt, vờn mồi,… và không có gì đáng ngạc nhiên khi con gà đó sẽ là con sói ở kiếp sau. Việc luân chuyển từ con sói thành con gà cũng bi thảm không kém. Một con sói chuyên bắt trộm gà của một gia đình sống ven rừng. Sau nhiều lần mất gà, người chủ đã đặt bẫy nhằm bắt kẻ phá hoại. Con sói dính bẫy. Người chủ thật sự căm giận muốn giết ngay con sói nhưng lại nghĩ không hẳn chỉ có một con sói. Họ quyết định không giết con sói mà nhốt cạnh chuồng gà để những con sói khác thấy đồng loại bị nhốt không đến phá nữa. Mặc dù con sói bị con người bắt nhưng nó không quan tâm, nó đang đói và món ăn khoái khẩu của nó là những con gà đang bị nhốt ở gần bên. Con sói bị bỏ đói đến chết với một nỗi nhớ… con gà.
Con người rơi vào nẻo súc sinh như thế nào? Có thể là thói quen, là thú vui, là sự ưa thích,… Ví như tôi là người thích nuôi những con thú cưng - chó, mèo, chim cảnh,… Sự yêu thích đó khiến tôi lưu giữ những hình ảnh xinh đẹp dễ thương đó vào trong tiềm thức thì sẽ có một lúc nào đó tôi sẽ là một trong những chú chim xinh đẹp, chú chó dễ thương, con mèo hoang vô chủ,… Nẻo súc sinh chuyển sang kiếp người như thế nào? Có rất nhiều hình thức khác nhau, tôi chỉ trình bày hình thức cơ duyên, phúc phận. Một chú chó con đi lạc, đói lả một đứa bé biết yêu thương loài vật mang về nuôi chăm sóc. Con chó đó sẽ nhớ hình bóng con người đã thương yêu, nuôi chú và nếu nhân duyên đến con chó đó sẽ chuyển kiếp.
Nẻo Trời, Atula chuyển sang nẻo súc sinh ở dạng trực tiếp. Sau khi nhàm mỏi, chán chê sự tự tại, ý niệm về thân sẽ dẫn chúng sinh hai nẻo Trời, Atula mang trên mình vảy hoặc lông thú dựa vào niềm tin hoặc định tâm.
Nẻo Atula còn chuyển sang nẻo súc sinh thông qua nẻo Người. Có một số người nhàm chán cuộc sống đua chen, quay về đời sống ẩn dật, tu tập thiền định đạt được định tâm nhưng không hiểu biết về chánh định. Họ nhìn những con bướm, những con chim,… ở nơi họ sinh sống thật tự do và họ mong mỏi được là con chim, con bướm,… Định tâm mà họ đạt được sẽ giúp họ luân chuyển vào xác thân nẻo súc sinh. Và còn nữa… Những chúng sinh tạo nhân xấu ác rơi vào nẻo súc sinh quả thật rất nhiều, nhiều vô số.
5. Nẻo Ngạ Quỷ.
Nẻo giới này phần nhiều chúng sinh có nghiệp nhân, thói quen huân tập xấu ác từ tiền kiếp về nẻo tối này, để chịu đựng sự khổ não bức hại. Tham đắm, ham muốn dục vọng, si mê, lầm lạc, sân hận, nóng nảy,… là chìa khóa mở cánh cửa nẻo giới này. Nẻo Atula tồn tại ở nẻo này thường gặp ở dạng quỷ đói, định tâm đói thường xuyên, liên tục khiến chúng sinh này chịu khổ não rất nhiều. Trải qua rất nhiều, hàng hà sa kiếp thì những rung cảm si mê, lầm lạc, mặc cảm tội lỗi, việc làm xấu ác sẽ nguôi ngoai dần mở đường cho những chúng sinh này quay lại trôi lăn trong 6 nẻo.
Ngoài ra, nẻo giới này nếu gặp những người có được chánh định, định tâm vững dùng chân tâm chỉ dẫn cũng góp phần giúp chúng sinh cõi giới này sớm được siêu sinh. Một phần không nhỏ chúng sinh trong nẻo ngạ quỷ là những vong hồn uổng tử, những người tự hủy hoại mạng sống do thù hận, ghen ghét, đố kỵ, bế tắc,… trong cuộc sống. Họ tìm đến cái chết vì nghĩ chết là hết nhưng đến khi chết rồi lại nhận thấy tâm ý mình vẫn tồn tại nhưng họ không thể nhận biết sẽ đi đường nào vì những đau khổ khi sống vẫn còn đeo đuổi, hành hạ ở mức độ cao hơn.
6. Nẻo Địa Ngục.
Những việc làm xấu ác, nhất là ở hiện kiếp chính là con đường dẫn về Địa ngục. Dù cho tội ác được che đậy tinh vi, khéo léo thì chúng sinh tạo nghiệp cũng không thể trốn chạy được nghiệp quả vì bạn chỉ có thể lừa người nhưng không thể gạt mình. Nẻo Địa ngục là cảnh giới khổ não, bức hại, hành hạ nặng nề nhất trong 6 nẻo. Chúng sinh trong nẻo này hoảng loạn kinh sợ đến mức không nhận biết được gì, không biết mình sợ điều gì chỉ sợ và rất sợ. Những khổ hình, khổ não sẽ do ai bức ngặt, tất cả chỉ lưu xuất từ tâm ý rối loạn, không còn định tỉnh của chúng sinh đó. Tôi sẽ đơn giản nẻo Địa ngục giúp bạn dễ nhận biết ở một cấp độ nhẹ hơn. Chúng sinh trong nẻo Địa ngục sẽ hoảng loạn hơn gấp rất nhiều lần so với việc một con người vì cướp một món tài sản có giá trị, lỡ tay giết người. Người đó rõ biết “Giết người là đền mạng”. Anh ta xóa mọi dấu vết nhưng anh vẫn ngờ rằng người khác đã nghi ngờ. Anh tìm cách lẩn trốn nhưng anh lại nghĩ những việc xấu ác của anh làm mọi người đã biết. Họ cho anh một cơ hội nhưng anh không muốn nắm bắt lấy, anh sợ cảnh sống tù tội. Anh bắt đầu trốn chạy nhưng anh cảm nhận người truy bắt đang đến rất gần. Anh nghĩ về những ngày đen tối trong tù, chịu muôn điều tủi nhục, hành hạ, cái chết treo lơ lững trên đầu, người chết đòi mạng,… Và thế là anh trốn chạy không dừng nghỉ. Nhưng trong tâm trí mê loạn anh lại nghĩ mọi người đã bắt được anh, đang tra tấn, đánh đập. Anh hoảng loạn vừa chạy vừa kêu la, rên khóc. Anh nhận thấy toàn thân đẫm máu, đau nhức không kể xiết,… Đó chỉ là những cung bậc cảm giác mà chúng sinh nẻo Địa ngục phải lãnh nhận ở cấp độ thấp.
Nẻo Địa ngục là cảnh giới tối tăm, lạnh lẻo rợn người xen lẫn sự nóng bức, khét cháy,... Thế nên, phần lớn chúng sinh nẻo này khi luân chuyển sang nẻo khác thường tinh thần không định tỉnh, động loạn. Cũng như ở nẻo ngạ quỷ chúng sinh nẻo Địa ngục cũng chịu bức não dai dẳng, liên tục hàng sa số kiếp mới được luân chuyển sang nẻo khác nhưng hoàn toàn không thể chọn lựa con đường để đi.
Tóm lại, sự luân hồi trong tam giới, cũng như đời sống chúng sinh trong tam giới là rất phức tạp đan xen lẫn nhau. Chỉ có một phương cách duy nhất để thoát khỏi luân hồi trong tam giới là đạt được sự hiểu biết giác ngộ, giải thoát hoàn toàn và sống với cái biết đó. Khi đạt được sự hiểu biết về sự giải thoát hoàn toàn ở một mức độ nhất định thì bạn sẽ nhận ra sự luân hồi không đáng sợ vì lẽ sự luân hồi chứa đựng sự khách quan, sự công bằng cần thiết đối với mọi chúng sinh trong tam giới. Khi rõ biết lẽ thật này rất nhiều người sau quá trình hành trì tu tập đạt chánh định đã lập hạnh bồ tát, nhập thế cứu độ muôn loài. Vào sinh tử nhưng không mê đắm, đắm chìm trong sinh tử.
Con người là chúng sinh có được phước báo rất lớn khi có khả năng quyết định con đường của mình đi trong 6 nẻo và gần như là chúng sinh duy nhất có đặc quyền bước đi trên con đường giác ngộ, giải thoát hoàn toàn. Bạn sẽ cả nghĩ - Tại sao con người có được đặc quyền ưu tiên đó? Thật không công bằng! Thế mới nói - Lạm bàn là trái đạo. Hãy đi tìm câu trả lời trong tự tâm. Tuy nhiên, tôi sẽ nói rõ vấn đề bạn đã hoài nghi. Bạn đã nhầm lẫn! Đó chính là sự huyền diệu, công bằng của bánh xe luân hồi. Bởi lẽ có chúng sinh nào không từng luân chuyển qua kiếp người. Chỉ là ở kiếp người đó có cơ duyên biết đạo, hiểu đạo và hành đạo hay không? Thân người khó được, Phật pháp khó nghe. Nếu được làm người thì bạn hãy nên trân trọng.
Vì nghiệp duyên nhiều đời, con người thường được sinh ra, lớn lên trong những hoàn cảnh khác nhau: Sang hèn, nghèo giàu, hạnh phúc, khổ đau,… Nhưng tất cả mỗi người đều có khả năng giải thoát hoàn toàn là như nhau. Những người sang giàu hãy biết dừng lại sống, đừng tham đắm tích góp,… vừa làm khổ não thân tâm vừa hại cả người thân và con cháu vì lẽ con cháu có phúc phận của con cháu. Bạn hãy nên cho con bạn một chiếc cần câu, chỉ bày chúng cách sử dụng chiếc cần câu hơn là cho chúng một số cá. Nếu bạn chuẩn bị cho con bạn những mâm cỗ thịnh soạn đủ dùng cho đến lúc chúng cuối đời thì con bạn có phần vô dụng. Bạn sẽ giết chết tài năng, sự hiểu biết và cuộc sống của con bạn.
Kim ngọc mãn đường, mạc chi năng thủ,… Trì nhi doanh chi, bất nhi kì dĩ,…
Vàng bạc đầy nhà làm sao mà giữ nổi. Giữ chậu đầy hoài chi bằng thôi đi,…
Quả thật vàng bạc đầy nhà làm sao giữ nổi vì khơi gợi lòng tham người khác, là việc làm nguy hại đến thân mạng. Nhà lắm bạc, nhiều tiền con cái dễ và người thân dễ sinh hư đốn, trụy lạc,… Bạn cũng không là người giữ kho, cũng không là nô lệ của đồng tiền, vàng bạc. Giữ chậu đầy hoài chi bằng thôi đi vì lẽ đó là việc làm không nhiều lợi ích. Trong khi tôi đang cần cái chậu đó làm việc khác có ích hơn. Nếu tôi cứ cố chấp giữ nước trong chậu thì sẽ không làm được những điều quan trọng cần thiết khác.
Giữ chậu đầy hoài chi bằng thôi đi còn có hàm nghĩa sâu sắc khác - Đó là mỗi người chúng ta sinh ra và lớn lên thường học hỏi sự hiểu biết trong cuộc sống. Cho đến một lúc nào đó cái tôi của mỗi người tự cho rằng mình đã trưởng thành, từng trải, đủ thông minh hơn người khác. Sự tự phụ hiểu biết hơn người khiến cho mỗi người không thể tiến bộ thêm vì người đó sẽ không học hỏi những điều mới lạ khác như là một cái chậu nước đầy không thể đổ được nước vào thêm. Chỉ khi người đó dứt trừ sự tự phụ hơn người, biết khiêm tốn, hạ mình lắng nghe người khác, học hỏi thêm thì sự hiểu biết của người đó mới không ngừng tăng trưởng, tiến bộ thêm.
Những người nghèo khó cũng nên biết dừng lặng sống. Nếu bạn cứ vội vã, tất bậc trong cuộc mưu sinh thì bạn đã đánh mất chính bạn, bạn quên mất cuộc đời mình và bạn đánh mất đi điều kỳ diệu duy nhất của cuộc sống. Bạn sẽ không thể có hạnh phúc chân thường mà bạn và gia đình đang tìm.
Những người giả dạng ăn xin, những người con có cha mẹ, người thân là tội nhân đang lãnh án tù, cả những người sống bằng nghề cướp giật, móc túi, đâm thuê, chém mướn,… Cuộc sống khó khăn, bạn không tìm ra được nẻo sáng trong xã hội loài người.
Bạn hỏi: Ai cho tôi lương thiện?
Tôi sẽ trả lời: Bạn phải cho bạn lương thiện.
Vì lẽ những người giả dạng ăn xin, bạn phải sống lăn lê trên đường, tự tạo cho mình những vết thương lở loét, tật nguyền, vẻ mặt thảm não và thân cận với những người ăn xin thật, mọi hình ảnh sẽ lưu giữ lại, những thói quen xấu khiến bạn sẽ là những người bệnh hoạn, tật nguyền ở kiếp mai sau và những con dòi, ruồi nhặng cũng được lưu vào trong tâm trí. Đó không phải là những nẻo tốt mà bạn muốn đi.
Những người bạn tham gia băng nhóm đâm thuê, chém mướn, giết người bạn có nhìn thấy sự tương quan với những loài dã thú hung tợn. Tội ác, máu, nước mắt, mặc cảm tội lỗi, nỗi sợ hãi, sự trả thù,… những việc làm này sẽ dẫn bạn về đâu trong 6 nẻo. Tất cả hãy dừng lại, chưa muộn cho sự dừng lại. Bạn hãy quay về cuộc sống thiện lương, lành mạnh. Hãy xóa những ký ức tối tăm, những thói quen xấu, tìm lại sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn. Tôi vẫn biết có thể những lời cảnh tỉnh bạn sẽ khiến tôi bị giết. Nhưng tôi vẫn viết dẫu sao tôi vẫn phải giúp bạn. Nếu tôi vì bạn mà chết tôi sẽ không mang điều đó theo, bạn cũng hãy quên đi và sống lại từ đầu. Hãy giữ lòng thanh tĩnh!
Những người bạn đang tham đắm thú vui thân xác, những bước nhảy cuồng quay với viên trắng, viên hồng, ma túy,… Những người sống bằng máu và nước mắt người khác, bằng việc giết chóc với chiến tranh, thù hận, những nhà chính trị độc tài, đầy tham vọng, si mê và ích kỷ, cả những người đang mê đắm những trò chơi games cuồng loạn,…
Hãy dừng lại! Hãy quay về! Hãy là đường xưa mây trắng bay…!
Kinh tế phát triển, cuộc sống sang giàu, nhàn hạ đôi khi lại là mối họa không nhỏ. Phú quý sinh lễ nghĩa - nhiều lễ nghi, hủ tục khiến con người phạm sai lầm, bị thành phần cơ hội lợi dụng rơi vào những tệ nạn mê tín dị đoan. Việc này không chỉ hại họ mất tiền, tinh thần rối ren mà còn hại đến cả những người thân đã khuất thêm mê mờ, lầm lạc. Hiện nay, do cuộc sống có phần dư dã, việc ma chay, cúng đám tổ chức với rất nhiều nghi thức tế lễ rườm rà, giấy tiền vàng mã được đốt rất nhiều, có cả nhà lầu, xe hơi, xe máy, máy bay,… được gửi xuống cho người đã khuất. Việc này thật tai hại vì người đã mất lẽ ra sớm được luân hồi nhưng vì tài vật người thân gửi xuống quá nhiều, họ tham đắm chất giữ chấp nhận sống kiếp ngạ quỷ quẩn quanh. Có một sự thật là khi tồn tại ở trạng thái không có thân quá lâu, chúng sinh đó sẽ càng thêm mê mờ tâm thức dẫn đến về sau càng dễ sa chân vào đường dữ. Lời thật gửi đến bạn mong bạn hãy thận trọng đối với những việc làm dễ khiến người đã khuất thêm lạc lối.

Sưu tầm.
hoangthuynam
 
Bài viết: 282
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 12 22, 2011 1:10 pm

Quay về Tâm Linh / Tôn Giáo

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến10 khách