LÒNG BI MẪN

LÒNG BI MẪN

Gửi bàigửi bởi Thiện Quang » Chủ nhật Tháng 5 27, 2012 6:50 am

Cư sĩ Mật Giáo với LÒNG BI MẪN
(BÀI GIẢNG PHÁP CỦA RINPOCHE ĐÔNG HẢI THIỆN NHÂN)

Đối với cư sĩ tu tập tâm linh, đặc biệt là tu sĩ tu tập Bồ Đề Tâm . Thực hành BỒ TÁT ĐẠO chúng ta phải suy ngẫm tường tận về điều này.
Khi ta thấy con người hay chúng sinh đang phải trải qua vô vàn khó khăn chướng ngại, thì trước hết ta cần thực sự suy nghĩ đặt mình vào hoàn cảnh của họ như vậy ta sẽ phát triển được trí tuệ hiểu biết của mình. Điều chắc chắn ta sẽ khai phát lòng bi mẫn tình yêu thương một cách tự nhiên vô tác hướng tới các hữu tình ấy. Ta có thể dành được thời gian để phụng sự chúng sinh. Đây là thông điệp cơ bản của Đức Phật và của việc thực hành tâm linh cũng là tôn chỉ của mọi tôn giáo.

Nhờ sự thực hành như vậy, mọi người có thể chuẩn bị cho bản thân sẵn sàng đối diện với bất kỳ yếu tố nào.Như chết chóc, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào ngay trong giờ phút này hay trong ngày mai trong tháng tới hay trong năm tới. Chúng ta chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra. Sẵn sàng đón nhận điều tồi tệ nhất và nhờ vậy sẽ đem lại sức mạnh để đối mặt với bất kỳ khó khăn nào trong cuộc sống. Đây là lý do Bồ Đề Tâm được gọi là "ĐẠI HỘ PHÁP" hay "KIM CƯƠNG" cách gọi đó mang ý nghĩa đây là một pháp tu bất hoại, một phương thuốc đối trị bất cứ căn bệnh nào của tâm cũng như của thân.

Các chúng sinh đang khổ đau không thể vượt qua những khó khăn chướng ngại đó là nghiệp, họ đã tích lũy những nghiệp bất thiện trong thời gian dài ở quá khứ và bây giờ là những nghiệp bất thiện đó chín muồi.Vì thế họ đang phải chịu khổ đau mặc dầu họ không muốn trải qua những giai đoạn khủng khiếp đó. Nhưng không có cách lựa chọn nào khác vì nghiệp chướng sâu dày của họ, có thể ta không giúp đỡ họ được ngay lúc đó, ngay tại đó song ít nhất chúng ta có thể giúp họ bằng cách suy ngẫm, quán chiếu về vô thường và nghiệp chướng liên quan đến họ. Điều này mang lại lợi ích trực tiếp cho sự tu tập của ta và một cách gián tiếp, ta có thể chia sẻ lòng Bi Mẫn và tình yêu thương với người đang chịu khổ đau.

Không phải chỉ có một người mà vô lượng hữu tình trên khắp thế gian này và khắp cõi vũ trụ đang phải chịu khổ đau theo nhiều cách khác nhau.Bởi thế ta cần chia sẻ với họ, có thể đền đáp cho họ bằng cách chia sẻ tình yêu thương và hiểu biết chân thực. Họ sẽ trực tiếp mang lại lợi ích cho ta bằng cách giúp ta sự hiểu biết được phát triển và một cách gián tiếp ta cũng có thể giúp đỡ cho họ rất nhiều mặc dù có thể không ngay lập tức bởi nghiệp sâu dày của họ.

Nhìn chung chúng ta rất vô minh và ngoan cố, chúng ta không dễ thấm nhuần những bài Pháp đang được tuyên thuyết một cách tự nhiên mỗi ngày, ngay cả khi có những sự kiện lớn xảy ra trên thế giới xung quanh như các thiên tai dịch họa ta cũng không biết đón nhận những giáo pháp đó.

Mỗi buổi sáng ta đã bao giờ tự hỏi bao nhiêu động vật đã bị giết mổ lấy thịt ngày hôm nay? Ta sẽ đau đớn thế nào? Nếu chỉ bi thương ở đầu ngón tay ngay cả những vết muỗi đốt cũng là chuyện rất lớn đối với chúng ta.
Chúng ta luôn coi thường mạng sống của muôn loài nên giết bất cứ loài vật nào mà chúng ta không thích, tất cả chúng ta đều cùng chung xu hướng này.

Thường chúng ta không muốn cảm thông và hòa hợp với cuộc sống của những người khác, ta muốn cuộc sống của mình phải được người khác thuận theo, mà cách nhìn này không ổn chúng nào. Ta muốn loại bỏ bất kỳ điều gì? không phù hợp với cuộc sống và không theo ý muốn của mình. Ta cũng muốn loại bỏ những người bạn không ưa thích trong cuộc sống. Nếu vậy làm thế nào ta có thể trở thành một con người nhân hậu? Làm thế nào ta có thể trở thành một con người biết cảm thông bao dung? Nếu không có lòng Bi Mẫn ta không thể được coi là người tốt, ngay cả khi là người có tài hùng biện, ngoại hình rất ưa nhìn hay có nhiều tiền nhiều thứ để chia sẻ cho nhiều người. Với những con người như thế không có cách nào để thực hành lòng Từ Bi.
Chúng ta luôn ngoan cố và rất ích kỷ, vì chúng ta không cho phép những chúng sinh khác có bất cứ quyền hạn gì. Như vì ta muốn ăn thịt, nên nuôi động vật và giết chúng chỉ để thỏa mãn lòng tham của mình, ta không quan tâm đến cảm giác và suy nghĩ của chúng như thế nào, ta không cho chúng được quyền thể hiện cảm giác. Như việc muốn được sống lâu cho dù ước muốn của chúng giống hệt như chúng ta. Chúng cũng mong muốn sống Hạnh Phúc, mong muốn được tự do giống như chúng ta khao khát tự do. Loài súc sinh có những ước muốn giống như loài người song chúng ta không quan tâm đến những điều đó, chúng ta chỉ muốn làm những gì chúng ta muốn là thích ăn thịt chúng sinh, chỉ cần nói một tiếng "Mày sẽ bị giết thịt" và ngày hôm sau những động vật đó bị mang ra giết mổ mà không có cách nào có thể nói là "Không". Không chỉ một hai chúng sinh mà mỗi sáng có hàng ngàn hàng triệu hàng tỷ chúng sinh bị giết hại, hàng tỷ tỷ động vật bị con người giết mổ để lấy thịt. Như vậy đấy, chúng ta không cho động vật được hưởng quyền của chúng " Chúng ta muốn ăn thịt mày nên sẽ giết mày" chỉ đơn giản vậy thôi! Chúng không có câu hỏi hay lựa chọn nào khác, cuộc sống của chúng bị tước đoạt " Sao lại có thể như vậy được".

Nhiều động vật tội nghiệp khi sắp bị đem ra giết mổ chỉ biết trước vài phút hay vài tiếng đồng hồ, chúng ý thức được điều đó và thậm chí còn rơi nước mắt. Chúng vùng vẫy ra hiệu và thực sự tuyệt vọng tìm kiếm đường thoát thân. Song không thể làm được gì vì chúng đã bị trói chặt. Dù ở đâu các động vật cũng không có sự lựa chọn* Một số Phật tử còn nói "À đây là nghiệp chướng của chúng, chúng phải trải qua kiếp nạn này, nghiệp của chúng ta là ăn thịt và thưởng thức, còn nghiệp của chúng là bị giết mổ"

Những Phật tử này không chỉ nhẫn tâm mà theo Tạng Kinh nhận định họ có thể không được coi là Phật tử. Có thể chúng ta không thể giúp đỡ ngay được cho những động vật này nhưng nên xem đó là một bài Pháp để tư duy quán chiếu. Chúng ta có thể dựa vào những cơ sở này để thực sự quán chiếu, tư duy và trưởng dưỡng lòng Bi Mẫn, thông qua việc quan sát những gì đang diễn ra đặc biệt là những điều tàn ác đang diễn ra trong cõi người. Ta không có nhiều lý do đắc thắng hay ích kỷ và cũng không có lý do gì để vị kỷ được vì bất cứ điều đó có thể xảy ra ngay tức khắc. Vì vậy! Ta sẽ tự động quy phục trước Chân lý và thực hành Chân lý. Lòng Bi Mẫn , tình yêu thương và trí tuệ. Không chỉ có vậy ta chắc chắn sẽ trở thành một con người hoàn thiện hơn nhờ Chánh Kiến này.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
Thiện Quang
 
Bài viết: 109
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 10 23, 2011 10:03 am

Quay về Tâm Linh / Tôn Giáo

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến8 khách